Thứ Hai, 14 tháng 10, 2019

Ý, Tây Ban Nha, Pháp nổi lên thành những “trung tâm thời trang”

Khu phố này được kiến tạo từ năm 1731, lúc đầu là nơi tạm trú của các sỹ quan quân đội Anh cùng gia đình, sau được chuyển thành nơi bảo trợ cho những thợ may tay nghề cao là các người chịu bổn phận chính về vấn đề phục trang của tầng lớp thượng lưu nơi đây. Thuật ngữ “Bespoke” là item kế thừa của văn hóa, như một bí quyết diễn đạt khác của dấu ấn cá nhân trên từng xây cất lẻ tẻ của bộ suit. Mang tầng lớp quý tộc, bộ suit ko chỉ là trang phục mặc trên người nhưng còn là 1 tuyên ngôn không lời cho đẳng cấp của 1 tầng lớp xã hội: “Bespoke” chính là “spoken for”. Chặng đường mà bespoke suit đã đi qua được xem là huyền thoại của hầu hết những câu chuyện nhưng ở đấy sự tỉ mỉ trong từng đường kim mũi chỉ, đã thổi hồn vào những bộ thi công với đậm dấu ấn cá nhân. Vượt qua các định kiến xã hội về thời trang vào những năm đầu thế kỷ 12, hòa cùng với sự sản xuất của nghệ thuật và văn hóa trong thời kỳ Phục hưng, xu thế may mặc này được tôn vinh như một phương thức khiến nổi bật vẻ đẹp hình thể loài người và đóng góp vào sự trở lại của chủ nghĩa nhân sinh. Phục trang, từ 1 miếng vải duy nhất, đã được đưa vào hình hài có các đường cắt sắc bén, ôm sát vào đường nét cơ thể. Các thợ may cũng thay đổi bí quyết nhìn nhận về quần áo, từ 1 nhu cầu thiết thực, trở thắng lợi cụ để truyền tải chiếc đẹp, công nghệ may từ đấy cũng được chú trọng và trau chuốt hơn mở đường cho sự sản xuất của thời trang đương đại. Khi sự tạo ra công nghiệp biến thành bùng nổ, đời sống xã hội dần được cải thiện, những thành phố biến thành những khu phố sầm uất , và thời trang cũng đã tiến hóa thành biểu tượng của sự phân tầng xã hội. Những đất nước như Ý, Tây Ban Nha, Pháp nổi lên thành những “trung tâm thời trang” và các nam nhân thượng lưu sẽ đi du lịch khắp châu âu để sắm kiếm cho mình một bộ suit may đo vừa ý, được kiến thiết riêng do các thợ may danh tiếng. Trong th kỷ trang bị 17, bespoke suit sở hữu đậm phong cách hoàng gia. Dưới sự trị vì của vua Louis XIV, thời trang nam giới, đặc thù là suit, mở đầu có sự tinh giản, nhưng mang 1 đẳng cấp nam tính và tương đối thở tiên tiến. Đây được coi là một bước ngoặt cần thiết đưa suit may đo trở thành 1 loại sản phẩm khác nhau mang các chiếc suit bình dân cộng thời. Sự ảnh hưởng của suit may đo đã lan tỏa đến Anh quốc và lập yêu cầu 1 đếchế cho riêng mình, đế chế sở hữu tên Savile Row như một biểu tượng tiến thưởng của nghệ thuật cắt may. Ví như người Pháp với sự hào hoa của mình để tạo tính chân, thiện, mỹ trong từng nét kiến tạo thì người Anh lại đề cao tính phần mềm, đưa suit may đo tiến sắp hơn tới người mua mà không phải khiến cho mất đi giá trị vốn sở hữu của nó, do việc tập trung vào những chi tiết bé dại làm bật lên sự tinh tế trong từng đường kim mũi chỉ.
Với các bộ suit hiện nay vẫn giữ nguyên kỹ thuật cắt may truyền thống, dù rằng đã hòa nhập ít đa dạng có sự hiện đại của khoa học và kỹ thuật khoa học. Trong 1 nhân loại đang bị ách thống trị bởi vì tự động hóa và phân phối dây chuyền, vòng đời thời trang đang dần rút ngắn lại vì sự xây dựng thương hiệu của thời trang may sẵn, thì giá trị lịch sử vượt thời gian của suit may đo lại là một điều riêng biệt và đáng được trân trọng.
Và lúc bước vào một cửa tiệm của Savile Row, dân công sở như lạc vào quả đât của các tâm hồn đồng điệu, ở ấy các chàng trai công sở được thấu hiểu vì các nghệ nhân thực thụ, chơi nghệ thuật thông qua loại vải, bằng những đường cắt may, gửi gắm trong từng đường kim mũi chỉ. Một bộ suit may đo được hoàn thiện trong vòng 6 tuần, dựa trên 1 bìa cái có số đo của riêng bạn, thậm chí có các giai đoạn buộc phải khâu bằng tay để đạt được độ ôm tuyệt đối. Chính sự tỉ mỉ và đòi hỏi cao trong công nghệ đã tạo bắt buộc giá trị của 1 bộ suit may đo (Bespoke Suit), sở hữu tiêu dùng ko dưới 3.000 bảng Anh.
Trong khi, những thợ may ở London đi theo tinh thần của chủ nghĩa tối giản với tôn chỉ hàng đầu là sự yêu mến và sự thoải mái. Bởi thế, các bộ suit may đo được sản xuất bởi vì những thợ may ở Anh thường không mang nhiều họa tiết và chú trọng cao vào loại vải. Cuộc nguyên lý mạng công nghiệp tại xử sơ sương mù đã mở ra một sự bùng nổ thế hệ cho ngành thời trang kể thông thường và nhu cầu về suit may đo đề cập riêng, mà kết quả của nó là sự có mặt trên thị trường của Savile Row, tại Mayfair, London. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét